φιλοφοβία (Filofovía) ภาวะโรครัก
156
ตอน
7.46K
เข้าชม
4
ถูกใจ
85
ความคิดเห็น
15
เพิ่มลงคลัง
คำเตือนเนื้อหา
คำเตือนเกี่ยวกับเนื้อหาในเรื่องอาจมีการสปอยล์ถึงเนื้อเรื่องหลัก
ความรักเหมือนโรคา บันดาลตาให้มืดมน ไม่ยินและไม่ยล อุปะสัคคะใดใด

Philophobia หรือ อาการกลัวความรัก มีรากศัพท์มาจากคำในภาษากรีกสองคำคือ φιλέω / φιλώ (Filéo/Filo) แปลว่า ความรัก กับคำว่า φοβία (Fovía) แปลว่า ความหวาดกลัว เป็นอาการทางจิตเวชชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในกลุ่มสถาวะอาการหวาดกลัววิตกกังวลต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง (Phobia) เช่นเดียวกับการกลัวเสียงดัง กลัวที่แคบ ฯล ผู้ป่วยจะกลัวการตกหลุมรัก กลัวการพัฒนาความสัมพันธ์ทางอารมณ์กับผู้อื่น ด้วยกังวลว่ามันจะมีความเปลี่นแปลงไปในทางที่ไม่ดี หรือเมื่อเกิดความผูกพันกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็จะเกิดความคิดวิตกจริตว่าในวันข้างหน้ามันจะไม่เหมือนเดิมจนเกิดเป็นความหวาดกลัว ในทางการแพทย์เรียกปรากฏการณ์แบบนี้ว่า ความวิตกกังวลถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นในอนาคต หรือ โรควิตกกังวลล่วงหน้า (Anticipatory anxiety) ซึ่งสาเหตุนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ผิดหวังจากความรัก สูญเสียคนรัก ของที่รัก หรือสิ่งที่รักไปอย่างกะทันหันไม่ทันได้ตั้งตัว หรือการโดนคนที่รักและเป็นที่พึ่งทางใจแค่หนึ่งเดียวปล่อยมือ

 

สิงห์ นฤเบศร์ สีห์สุระ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะสภาปัตยกรรมศาสตร์ และหัวหน้าองค์การนักศึกษา นักธุรกิจอสังหาฯ หนุ่มไฟแรง อดีตนายแบบชื่อดัง เป็นที่รู้จักจากการเป็นเดือนคณะวิศวกรรมศาสตร์และเดือนมหาวิทยาลัยเมื่อ 8 ปีก่อน ด้วยความส่วนสูงเฉียด 190 เซนติเมตร รูปร่ากำยำ หน้าคมเข้ม เรียกได้ว่าหล่อข้นเทพน้อง ๆ พี่โดม ซึ่งหาตัวจับได้ยากจนได้ฉายาจากรุ่นน้องว่า เดือนในตำนาน เบื้องหน้าที่ดูสมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง แต่ใครเลยจะรู้ว่าสิงห์ไม่เคยประสบความสำเร็จในความรักเลยสักครั้ง เพราะเขาไม่เคยลืมคนในความทรงจำได้เลย ถึงแม้ว่าเขาจะสูญเสียความทรงจำในส่วนนี้ไปตั้งแต่เด็ก แต่เขาก็ไม่เคยลืมเจ้าตัวเล็กในความทรงจำแม้แต่วันเดียว

 

ยี่ อุณากรรณ กิติรณฤทธิ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 น้องใหม่แห่งคณะครุศาสตร์ สาขานาฏศิลป์ไทยศึกษา เป็นนักแสดงโขนพระ โขนนาง ของโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านรังสิต และเป็นผู้จัดการชมรมนาฏศิลป์ที่เลื่องชื่อในเรื่องของความเก่งกาจ ฝีไม้ลายมือในการแสดงที่ไม่เป็นสองรองใคร และความตงฉิน มีความรับผิดชอบสูง ผู้ที่มีชื่อจริงมาจากตัวละคร อุณากรรณกระหมันวิยาหยา ร่างแปลงของนางบุษบาในเรื่องอิเหนา แปลตามภาษาชวามีความหมายว่า ผู้มีชัยในความรัก แถมยังเกิดในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันแห่งความรัก แต่เจ้าตัวกลับมีอาการ Philophobia หรือ กลัวความรัก มาตั้งแต่อายุ 2 ขวบ แต่นั่นก็ยังไม่ร้ายแรงเท่ากับทุกครั้งที่ยี่นึกจะเปิดใจให้กับใคร เขาก็ต้องชะงัก เพราะภาพจำอันเลือนลางของเด็กชายในความทรงจำมักจะแว๊บเข้ามาในหัวจนยี่รู้สึกกลัว มันน่ากลัวยิ่งกว่าอาการกลัวความรักกำเริบเสียอีก ถึงจะจำไม่ได้และนึกไม่ออกว่าเด็กผู้ชายที่ให้เขาขี่หลังในความทรงเป็นใคร แต่ยี่ก็รู้สึกได้ว่าเขาคนนั้นเป็นคนที่ตัวเองรักอย่างสุดหัวใจมาโดยตลอด

*สวัสดีค่าาา φιλοφοβία (Filofovía) ภาวะโรครัก เป็นนิยายวาย Yaoi ชายรักชาย φιλοφοβία (Filofovía) ภาวะโรครัก  ที่พยายามจะเขียนให้เป็นนิยายแนว Romance รักเอยเตยหอม เพราะมโนขึ้นมาตอนที่ฟังเพลง ภาวะโลก Luv ของศิลปินวง Seven days ครั้งแรกตั้งใจว่าจะเขียนเป็นนิยายรักชวนฝันจากเพลง เพื่อส่งคุณครูในรายวิชา ท.30201 วิชาวรรณกรรมและวรรณคดี เมื่อตอนที่เรียนอยู่ชั้นม.4 ปี 2010 แต่ก็ดั๊นนน ออกมาเป็น Romantic Drama เสียได้ เพราะสภาพหัวใจในตอนนั้นไม่อำนวย แถมนิยายต้นแบบที่ใช้ในศึกษาและเขียนส่งครูก็มีเนื้อเรื่องแอบรักแต่ไม่สมหวัง กอปรกับได้รู้จักใกล้ชิดกับบุคคลที่ชื่นชอบในงานเขียนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ แต่เขามี สภาวะกลัวความรัก หรือ Philophobia เพราะความรักไม่สมหวัง เขาจึงทุ่มเวลาทั้งหมดให้กับการเขียน เขาเคยพูดว่า ถ้าความรักของเขาสมหวังแบบคนอื่นบ้างก็คงจะดี ถึงแม้จะเป็นแค่ในนิยายเขาก็ดีใจ คำพูดในตอนนั้นจึงกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้แต่งนิยายเรื่องนี้ขึ้นมา ในการเขียนครั้งนั้นได้ดำเนินเรื่องโดยตัวละครชายหญิงทั่วไป เพราะช่วงนั้นเพศที่สามยังไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับสักเท่าไร จนกระทั่งช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพศที่สามก็ได้รับการยอมรับมากขึ้น จึงทำให้นึกถึงช่วง 2012 ที่เกิดกระแสคู่จิ้นชายรักชายขึ้นมาในสังคม ตอนนั้นตัวเองรู้สึกมีความสุขมากที่ได้เห็นความรักของคนทุกเพศได้รับการยอมจากคนในสังคมเสียที และเมื่อผ่านเวลามาเป็น 10 ปี การยอมรับในเพศที่สามก็ยังไม่หายไปไหน จึงมีความคิดที่อยากจะหยิบงานเขียนชิ้นนี้ขึ้นมาปัดฝุ่น โดยเปลี่ยนตัวละครให้เป็นชายรักชายอย่างที่ตั้งใจจะเขียนในทีแรก และเพิ่มเหตุการณ์ในช่วงปี 2012 ที่คู่จิ้นชายรักชายเป็นกระแสเข้าไป โดยมีฉากหลังเป็นวงการนาฏศิลป์ที่น้อยคนนักจะได้เห็น เบื้องหน้าสวยสดงดงาม แต่หลังม่านแดงรับรองเลยว่าแซ่บไม่แพ้ใคร จนต้องลืมภาพจำเก่า ๆ น่าเบื่อ ๆ เกี่ยวกับวงการนาฏศิลป์ไปในทันที

*คำเตือน*

- ตัวละคร เหตุการณ์ และสถานที่ในนิยายเรื่องนี้ เป็นเพียงจินตนาของผู้เขียนที่สมมุติขึ้นเพื่อความบันเทิงเท่านั้น อาจมีการกระทำ คำพูด การปะทะคารม และสถานการณ์ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งต้องใช้วิจารญาณในการอ่าน ผู้อ่านที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี ควรได้รับคำแนะนำ

- ในนิยายเรื่องนี้มีการกล่าวถึงบุคคลสำคัญในวงการนาฏศิลป์ที่มีตัวตนอยู่จริง ทั้งที่ล่วงลับไปแล้วและยังมีชีวิตอยู่ เพื่อประกอบเนื้อหาความรู้ให้สมบูรณ์แบบมากขึ้นเท่านั้น ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนานำบุคคลสำคัญเข้ามาผูกกับเนื้อหาให้เป็นตัวละครในนิยายหรือจงใจกระทำการล่วงเกินให้เสื่อมเสียเกียรติแต่ประการใด

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว